Đau bụng kinh nỗi ám ảnh của chị em

Vào một số ngày hành kinh, bạn không chỉ nhận biết cơ thể đau tức, mệt mỏi mà còn bị đau bụng đến mức không có động lực để lao động. Vậy con đường gây ra đau bụng kinh là sao và làm thế nào để bạn suy giảm tình trạng đau này đây?

Bạn hãy cùng khảo sát một số tác nhân và cách suy nhược tình trạng đau đớn bụng kinh sau đây để giảm bớt đi một vài sự không dễ chịu khi chu kỳ kinh mỗi tháng lại “ghé thăm” nhé.

nhân tố làm cho bạn gặp phải đau bụng kinh

con đường khiến bạn bị đau đớn bụng kinh có thể đơn giản là do nội bài tiết tố trong cơ thể bạn rối loạn tuy nhiên cũng có khả năng là do một số câu hỏi sức khỏe nặng hơn. Bài viết này là những nguyên nhân làm cho bạn bị đau bụng kinh.

1. Đau bụng kinh do sử dụng dụng cụ tử cung

dụng cụ tử cung là một phương pháp ngừa thai tiến hành từ đồng và nhựa được chèn vào tử cung của đối tượng nữ giới. Dụng cụ tử cung có thể làm cho bạn bị đau đớn một thời gian, đặc biệt là trong vài tháng đầu sau khi được chèn. Bạn cũng có thể nhận biết cơn đau bụng kinh sinh ra không nhỏ và nếu để lâu hơn so đối với lúc chưa áp dụng dụng cụ.

Ngoài đau bụng kinh khi lấy thiết bị ngừa thai, bạn có thể gặp những mức độ như chu kỳ rối loạn kinh nguyệt, ra máu ở giữa những ngày kinh nguyệt, dịch âm đạo dày hoặc có mùi hôi và đau khi quan hệ.

Nếu bạn cảm thấy một vài dấu hiệu đau đớn bất thường trong kỳ kinh khi sử dụng dụng cụ tránh thai thì cần thiết phải tới gặp bác sĩ ngay để hạn chế những rủi ro sức khỏe có khả năng tiếp diễn.

2. Đau đớn bụng kinh do các bệnh lý

Bạn có khả năng gặp mức độ đau bụng kinh do các bệnh lý ẩn chứa dưới đây:

• Hội chứng tiền kinh nguyệt: Hội chứng tiền kinh nguyệt tiếp diễn do sự biến đổi nội đào thải tố trong cơ thể bạn từ 1-2 tuần trước khi bắt đầu có kinh nguyệt. Các dấu hiệu thường hay không còn nữa sau khi bạn có máu kinh.

• Lạc nội mạc tử cung: Bạn có nguy cơ mắc phải đau do gặp mức độ lạc nội mạc tử cung khi các tế bào từ niêm mạc tử cung tiến triển ở các cơ quan không giống của cơ thể hay là trên ống dẫn trứng, buồng trứng hoặc mô lót trong khung chậu.

• phì đại tử cung: u xơ là u bướu không gây nên ung thư nhưng có thể gây ra áp lực lên tử cung hoặc gây kinh nguyệt kèm những cơn đau đớn thất thường Dù chúng không gây ra các dấu hiệu.

• chứng bệnh viêm vùng chậu (PID): Viêm vùng chậu là một chứng bệnh nhiễm trùng tử cung, ống dẫn trứng hoặc buồng trứng. Chứng bệnh thường hay do vi khuẩn lây nhiễm qua đường tình dục gây viêm cơ quan sinh sản và một vài cơn đau đớn.

• căn bệnh tuyến cơ tử cung: Đây là một tình trạng căn bệnh thường ít gặp trong số đó niêm mạc tử cung phát triển thành thành cơ của tử cung, gây nên viêm, áp lực và đau. Chứng bệnh cũng có khả năng khiến vòng kinh của bạn dài và nghiêm trọng hơn.

• Hẹp cổ tử cung: Hẹp cổ tử cung là một mức độ căn bệnh hiếm gặp trong đó cổ tử cung quá nhỏ hoặc hẹp thực hiện chậm dòng chảy của kinh nguyệt gây ra sự tăng cao áp lực bên trong tử cung và khiến cho bạn mắc phải đau đớn.

3. Đau đớn bụng kinh do nội đào thải tố prostaglandin

Các cơn đau đớn do các hormone gọi là prostaglandin gây nên, khiến cho tử cung của bạn co lại để đẩy máu kinh ra ngoài, gây nên mức độ viêm và đau bụng kinh.

Prostaglandin cũng có khả năng gây buồn nôn và tiêu chảy. Khi lớp lót tử cung mắc phải bong ra thì mức độ prostaglandin trong cơ thể bạn sẽ giảm xuống. Đây là tại vì sao nguyên do cơn đau thường suy nhược sau vài ngày của những ngày kinh nguyệt.

kháng sinh suy yếu đau như ibuprofen (Advil) có nguy cơ giúp bạn suy yếu cơn đau đớn bụng kinh do prostaglandin. Song, nếu cơn đau đớn không có xu hướng giảm đi thì bạn cần gặp bác sĩ để được tư vấn chữa.

4. Đau bụng kinh do ăn sử dụng không sử dụng biện pháp bảo vệ

đau đớn bụng kinh do ăn dùng không an toàn

Thói quen ăn áp dụng không sử dụng biện pháp bảo vệ có khả năng làm cho bạn mắc phải đau bụng kinh khi áp dụng các thực phẩm dưới đây:

• Tiêu thụ tương đối nhiều caffeine: Caffeine thường hay khiến cho bạn tăng mức độ đầy hơi và kích thích tử cung làm cho tình trạng đau bụng kinh trở thành tồi tệ hơn. Caffeine cũng thực hiện hẹp các mạch máu khiến việc đem lại máu tới niêm mạc và các cơ tử cung giảm sút đi gây mức độ đau bụng kinh quá nhiều hơn.

• Ẳn đồ mặn: đồ ăn mặn tiến hành tăng khả năng duy trì nước và gây mức độ đầy hơi. Trong thời gian này, bạn cần phải không nên ăn muối, khoai tây chiên và thức ăn đóng hộp.

• Thịt mỡ: Các dạng thịt đỏ thường hay không tốt cho chu kỳ kinh của bạn vì nó có chứa rất nhiều hoạt chất béo bão hòa. Dưỡng chất béo bão hòa có thể khiến cho bạn dễ mắc phải đầy hơi, đau vú và nổi mụn trong khi có kinh. Thịt cũng chứa axit arachidonic trở nên các prostaglandin gây co bóp tử cung và khiến bạn bị đau bụng.

• Rượu và đồ ngọt: Các biểu hiện đau đớn bụng kinh của bạn sẽ ngày càng xấu đi khi ăn chocolate, đồ ngọt và rượu trong khi có kinh. Bên cạnh đó, rượu còn khiến cho cơn đau đớn bụng tệ hơn vì nó giữ nước gây đầy hơi, tiến hành tăng các hormone prostaglandin và thực hiện nới lỏng magie (một chất hỗ trợ giảm đau đớn bụng kinh).

• món ăn tương đối nhiều đường: Việc tiêu thụ rất nhiều đường khi có kinh dễ khiến cho bạn gặp tình trạng viêm và có xu dễ bị đau đớn bụng kinh.

• Sản phẩm từ bơ sữa: Phô mai, kem và các sản phẩm từ bơ sữa khác hay có chứa một dạng axit béo omega-6 có tên là axit arachidonic tiến hành sản xuất nhiều hormone prostaglandin làm cho bạn bị đau đớn bụng kinh tương đối nhiều hơn.

Để cơn đau đớn bụng kinh không thực hiện tác động đến cuộc sống thường ngày, bạn nên khuyến cáo chế độ dinh dưỡng lành mạnh và tốt cho kinh nguyệt.

giải pháp giảm sút mức độ đau bụng kinh

Cơn đau đớn bụng kinh thường khiến cho bạn có cảm giác mệt mỏi và không còn sức sống. Vậy bạn cần thiết phải làm sao để giảm tình trạng đau đớn bụng kinh đây?

1. Chườm nóng trên bụng

chườm nóng trị đau đớn bụng kinh

Bạn đặt một chai nước nóng hoặc miếng đệm sưởi ấm trên bụng để thư giãn các cơ và suy yếu mức độ đau đớn bụng kinh.

liệu pháp nhiệt giúp cơ tử cung và các cơ cận kề thư giãn tránh các cơn đau và giúp bạn thư giãn. Bạn cũng có thể ngâm chính mình trong bồn nước nóng để thư giãn các cơ ở bụng, vùng thắt lưng và chân.

2. Luyện tập thể dục thể thao nhẹ nhàng

Bạn tập luyện thể thao nhẹ nhàng như thực hiện các động tác căng cơ, đi dạo hoặc tập luyện yoga sẽ giúp cho bạn giải phóng endorphin – một loại hormone giúp cho tăng cao tâm trạng và được xem là một loại thuốc kháng sinh suy yếu đau tự nhiên.

Một tìm hiểu của Đài Loan cho rằng 12 tuần học yoga đối với 2 lần 1 tuần có nguy cơ giúp bạn suy giảm tình trạng đau bụng kinh.

3. Uống giải pháp châm cứu

khảo sát đã từng cho biết rằng châm cứu có khả năng hỗ trợ bạn suy giảm tình trạng đau đớn bụng kinh. Công nghệ này cũng giúp cho bạn giảm sưng viêm, giải phóng endorphin và nhận biết thư giãn hơn.

Bạn sẽ đạt được những lợi ích từ châm cứu khi lấy công nghệ đều đặn thế vì chỉ luyện tập một buổi duy nhất.

4. Dùng kỹ thuật massage

Bạn tới spa để được massage hoặc tự massage bụng cũng có thể thư giãn các cơ xương chậu và suy yếu bớt mức độ đau bụng kinh. Các chuyên viên có khả năng nhẹ nhàng xoa dầu massage, sữa dưỡng thể hoặc dầu dừa trên da để giúp cho bạn thư giãn.

Bạn có nguy cơ suy yếu mức độ đau đớn bụng kinh khi massage bụng bằng một số giọt tinh dầu quế, đinh hương, hoa oải hương và hoa hồng pha loãng với dầu hạnh nhân.

5. Dùng trà thảo mộc

áp dụng trà thảo mộc

Các loại trà thảo mộc hay ấm và nhẹ nhàng cần thiết phải có lợi cho bạn trong giai đoạn hành kinh.

một vài loại trà có khả năng hỗ trợ bạn suy yếu đau đớn bụng kinh là trà hoa cúc, trà bồ công anh, trà quả mâm xôi đỏ và trà thì là. Nhưng mà, lợi ích của trà với cơn đau đớn vẫn chưa có không ít nghiên cứu chứng minh.

6. Mất cân bằng chế độ ăn uống

Bạn chú ý tới chế độ sinh hoạt của bản thân sẽ giúp suy giảm mức độ đau đớn bụng kinh như ăn rất nhiều axit béo omega-3, hoa quả, rau, các loại hạt, protein và ngũ cốc để cơ thể khỏe mạnh.

Ngoài ra, bạn cần thiết phải tăng cao bổ sung nước cho cơ thể như dùng nước ép hoa quả, nước, trà thảo dược để cơ thể giữ nước. Mất nước là một nguyên do phổ biến khiến cho bạn gặp phải đau đớn bụng kinh. Bạn cũng cần nhớ làm giảm hoặc hữu hiệu là khử muối trong chế độ ăn vì muối gây ra đầy hơi và giữ nước.

7. Áp dụng thuốc kháng sinh không kê đơn

Nếu các công nghệ tự nhiên tại nhà không giúp cho bạn suy nhược đau đớn thì bạn có thể áp dụng thuốc giảm sút đau đớn không kê đơn như Acetaminophen (Tylenol) hoặc ibuprofen (Motrin).

một số dạng kháng sinh không kê đơn có thể làm tiêu viêm, đau đớn cơ và đau bụng kinh. Điều quan trọng là bạn cần thiết phải uống thuốc kháng sinh theo hướng dẫn của bác sĩ và báo cho bác sĩ biết nếu tình trạng đau đớn không thuyên giảm sút.

8. Áp dụng thuốc kháng sinh bổ sung sắt

Vào một vài ngày có kinh, bạn cần phải uống thuốc kháng sinh bổ sung sắt để làm giảm tình trạng cơ thể mắc phải thiếu máu cộng với những cơn đau đớn bụng kinh khiến cho da xanh xao, nhợt nhạt, mệt mỏi và không đủ sức sống.

Nếu bạn nhận thấy mức độ đau đớn bụng kinh ngày càng trở nghiêm trọng hơn như thấy máu chảy nhiều, cơn đau đớn bụng kinh tồi tệ hơn theo thời gian hoặc tuổi tác, đau bụng dữ dội… thì bạn nên tới bác sĩ kịp thời nhất có nguy cơ. Đây có khả năng là dấu hiệu của một tình trạng bệnh ẩn chứa mà bác sĩ sẽ cho bạn một vài cách điều trị hữu hiệu.

Cơn đau bụng kinh trong tất cả các trường hợp là hoàn toàn bình thường. Bạn có thể lấy một số cách suy nhược đau bụng kinh để giúp chính mình thư giãn hơn khi đến tháng. Nếu mức độ đau bụng kinh ngày càng trở trầm trọng hơn thì bạn cần phải tới gặp bác sĩ để được kiểm tra và chữa trị căn bệnh kịp thời nhé.